Triển khai Marketing trong ngành giáo dục sao cho hiệu quả

Marketing trong Ngành giáo dục

02/02/2020

Xem sinh viên như khách hàng là một ý tưởng hoàn toàn mới và mang tính đột phá không chỉ ở Việt Nam mà cả phạm vi toàn cầu. Marketing trong ngành giáo dục cần phải làm là lựa chọn công cụ, chiến lược marketing, bao gồm công cụ marketing truyền thống và Internet Marketing để đem lại hiệu quả cao nhất.

1. Các công cụ Marketing truyền thống

Các công cụ chiến lược marketing trong ngành giáo dục theo cách truyền thống có thể kể đến bao gồm:

– Quảng cáo trên các ấn phẩm (print ads): là các hoạt động giới thiệu thông tin và hình ảnh của trường mình trên các báo, tạp chí, sách chuyên ngành…

– Tổ chức sự kiện (events): là các hoạt động thông qua những sự kiện, giúp cho khách hàng và báo giới biết, lưu nhớ về các chương trình đào tạo, các khóa học và cũng là cơ hội để các trường gặp gỡ, trao đổi và giao lưu.

– Telemarketing: là các hoạt động sử dụng điện thoại bàn hoặc di động truyền đạt thông tin đến trực tiếp khách hàng.

 – Direct mail: là các hoạt động sử dụng thư từ thông qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh được gửi đến trực tiếp cho địa chỉ nhà ở hoặc cơ quan của các khách hàng.

– Tờ rơi (leaflet): là các hoạt động phân phát các tờ bướm, tờ rơi có chứa đựng thông tin về các chương trình học, các khóa học sẽ được phân phát đến trực tiếp các khách hàng, địa điểm được phân phát sẽ phụ thuộc mục tiêu của chiến lược.

– Tiếp thị qua truyền hình (TVC): là các hoạt động truyền đạt và cung cấp thông tin về các chương trình học thông qua dịch vụ truyền hình hoặc video clip…

– Cuộc biểu diễn lưu động (Roadshow): có thể hiểu là các hoạt động về thương hiệu được quảng cáo thông qua một đội diễu hành ngoài trời (đi bộ, xe đạp, xe máy…).

2. Các công cụ Internet Marketing

– E-marketing: Internet marketing hay online marketing là hoạt động cho sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet. Sự xuất hiện của Internet đã đem lại nhiều lợi ích như chi phí thấp để truyền tải thông tin đến số lượng lớn đối tượng tiếp nhận.  Thông điệp được truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim, trò chơi… Với bản chất tương tác của E-marketing, đối tượng nhận thông điệp có thể phản hồi tức khắc hay giao tiếp trực tiếp với đối tượng gửi thông điệp. Đây là lợi thế lớn của E-marketing so với các loại hình khác. Các công cụ E-marketing có thể kể đến bao gồm:

+ Quảng cáo Google adwords: Marketing trong ngành giáo dục thông qua công cụ tìm kiếm của google, bằng hình thức trả chi phí cho mỗi cái nhấp chuột của khách hàng, đấu giá từ khóa để được xuất hiện trên danh sách kết quả tìm kiếm. Tiếp cận mọi người ngay khi họ đang tìm kiếm trên internet những gì bạn cung cấp. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên Google và trang web đối tác của Google. Bạn chỉ bị tính phí khi ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

+ Mobile marketing: Lập danh sách các đối tượng tiềm năng, từ danh sách này sẽ thu thập được số điện thoại của những khách hàng tiềm năng để từ đó thực hiện các chiến dịch chăm sóc cũng như quảng bá cho dịch vụ sau này. Gửi tin nhắn giới thiệu ngắn gọn về các chương trình đào tạo và các khóa học. Trong tin nhắn có thể chèn thêm link website để học viên có thể truy cập ngay trên điện thoại hoặc copy vào trình duyệt máy tính.

+ E-mail marketing: Cũng giống như mobile marketing, các trường có thể sử dụng email gửi thư giới thiệu về các chương trình đào tạo và các khóa học. Đồng thời có thể dùng email như một công cụ để học viên có thể đăng ký khóa học, sau khi có thông tin đăng ký có thể gọi điện trực tiếp cho học viên để xác định chắc chắn việc đăng ký. Vì email có khả năng sẽ bị bỏ vào mục spam nên có thể cùng kết hợp giữa email và sms. Đây là một giải pháp khá hữu dụng bởi nó còn có tác dụng cả khi học viên đã nhập học, thông qua email có thể gửi tài liệu, nội dung ôn tập, kết quả, lịch thi… đến cho học viên.

+ Forum Seeding.  Forum là một trong những công cụ mạnh về marketing. Định nghĩa có thể gọi Forum Seeding là “gieo mầm điện tử”. Cách đơn giản nhất của việc Forum Seeding là trường cử một nhóm tham gia vào một forum ở lĩnh vực giáo dục.  Ví dụ như: kenhsinhvien.net, các forum về ngân hàng tài chính, tạo các chủ đề và dẫn dắt các chủ đề ấy theo hướng có lợi cho việc lựa chọn học tại Học viện Ngân hàng (HVNH).

+ Facebook, Zalo là những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất và có sức lan truyền tốt. Facebook hiện cũng là kênh thu hút quảng cáo cao, khá thân thiện, dễ dàng hoà nhập vào nhịp sống trẻ để kích thích họ tương tác. Giúp cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, trường học tiết kiệm được chi phí cho hoạt động marketing online của mình. Hơn hết, bởi tính lan truyền rộng nên Facebook, Zalo marketing được xem như là phương thức giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, khách hàng, doanh số, học viên cũng cao hơn. Cũng giống như khi bạn quảng cáo trên Facebook. Zalo cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được các khoản phí khác như: “Tiền thuê mặt bằng, nhân viên, cước điện thoại….”  Điều này giúp cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, lợi nhuận mang về sẽ cao hơn. 

3. Tối ưu Website

Website cần có sự bố trí hợp lý để người xem có thể tiếp cận ngay được thông tin mà họ muốn tìm kiếm, các nội dung cần cụ thể, trực quan.

Trên website cần có thêm mục tư vấn trực tuyến để người xem thông tin khi có thắc mắc có thể hỏi được ngay. Nhiều người ngại gọi điện để hỏi thông tin (phụ thuộc vào có tiện điện thoại không, cung cách trả lời của người trực điện thoại, người nghe điện thoại không phải lúc nào cũng là người có thể giải đáp mọi thắc mắc). Nhưng nếu như có cửa sổ chat tư vấn trực tuyến, họ sẽ không ngại hỏi ngay.

Inbox hoặc Gọi điện cho chúng tôi nếu Bạn cần một đơn vị hỗ trợ quảng cáo tuyển sinh hoặc Marketing để tuyển sinh.

Hãy liên hệ Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp Iviet qua số hotline 097.3377.248

Xem thêm: 5 Mẹo Marketing hiệu quả cho các trường Đại học năm 2020

Nếu bạn quan tâm 1 số kiến thức khác nữa hãy tham khảo link dưới đây

Đăng ký khóa học online truyển nghề Google từ A – Z: http://bit.ly/2TqLHaE

Kênh Youtube: https://youtube.com/iViet

Fanpage: https://www.facebook.com/iviet.vn/

Website: https://iviet.vn/iviet.edu.vn

Dịch vụ Google: https://iviet.vn/dich-vu-google/

Dịch vụ Facebook: https://iviet.vn/dich-vu-facebook/

Chúc các bạn thành công!