digital-marketing

Khái quát mô hình POE trong Digital Marketing cho người mới

Mô hình P.O.E trong Digital Marketing như là một mô hình cốt lõi để vận hành chiến lược vậy. Cũng như nhắc đến Marketing truyền thì không thể thiếu mô hình 4P hay 7P vậy. Nếu bạn là người mới thì có thể hiểu như sau trong mỗi chiến lược Marketing thì mô hình như là một biểu đồ hiển thị hệ thống các kênh, công cụ mà doanh nghiệp áp dụng được liên kết với nhau để truyền tải thông điệp một cách tốt nhất đến với khách hàng. Vậy mô hình P.O.E trong Digital Marketing là gì và hình thức triển khai của mô hình này nhé.

Mô hình P.O.E trong Digital Marketing

Mô hình P.O.E trong Digital Marketing là viết tắt của Paid-Owned-Earned đây là mô hình có sự kết hợp của ba hình thức: Trả phí-Sở hữu-Lan truyền trong đó Paid là hình thức trả phí, Owned là sở hữu và cuối cùng Earned là lan truyền. Sự kết hợp 3 hình thức với mục đích là tối ưu chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp, tối ưu chi phí bằng việc kết hợp truyền thông trên các kênh mà doanh nghiệp lựa chọn từ đó làm tăng hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Mô hình thực hiện POE

Paid – Trả phí

Paid được gọi là phương tiện trả tiền, đây chính là hình thức Digital Marketing mà các doanh nghiệp truyền thông trên các công cụ mà doanh nghiệp cần phải trả phí để các công cụ đó đưa sản phẩm, doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chí phí mà doanh nghiệp bỏ ra được gọi là chi phí Media và doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí Media cho các bên thứ 3 (trung gian),đây chính là những bên sở hữu công cụ mà doanh nghiệp lựa chọn để truyền thông. Ngoài ra doanh nghiệp không được quyết định hoàn toàn hình ảnh nội dung và thông điệp của mình trên công cụ đấy mỗi hình ảnh nội dung cần được bên thứ 3 chấp nhận. Đây chính là hạn chế của hình thức Digital Marketing này.

Hình thức Paid Media trong Digital Marketing thường được các doanh nghiệp sử dụng trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp nhằm mục đích tăng nhận diện về sản phẩm cũng như doanh nghiệp của khách hàng. Các công cụ Paid Media được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Search ads (Google, Bing, Cốc Cốc), Display ads (QC hiển thị), Social ads (Facebook,Zalo, Instagram, Linkedin), Phương tiện vận chuyển, Ấn phẩm, TV.

Owned – Sở hữu

Owned Media được gọi là truyền thông sở hữu, trái ngược với Paid hình thức Digital Marketing này là hình thức truyền thông miễn phí. Đây là phương thức truyền thông trên các công cụ thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp và được doanh nghiệp lựa chọn và không chịu sự tác động của bên thứ 3.

digital-marketing

Ví dụ như Website là một công cụ trong hình thức này, doanh nghiệp có thể truyền tải mọi thông điệp nội dung cũng như hình ảnh của mình cho khách hàng nhìn thấy. Hoặc Fanpage trên Facebook tuy cũng như website cũng là công cụ thuộc bên thứ 3 nhưng doanh nghiệp áp dụng truyền thông trên hình thức Owned tức không chạy quảng cáo thì sẽ không bị kiểm soát về mặt nội dung hình ảnh. Nhưng đối với các kênh Socail thì nội dung hình ảnh không được chứa hình ảnh nhạy cảm nếu có sẽ bị báo cáo và không được xuất hiện trên đó.

Earned – Lan truyền

Earned media chính là hình thức Digital Marketing thụ hưởng kết quả từ hai phương thức truyền thông Paid và Owned. Có thể nó rằng Earned chỉ xuất hiện khi Paid và Owned được triển khai một cách thành công và hiệu quả. Earned media dễ hiểu chính là những chia sẻ, tiếng nói của khách hàng hoặc có thể là bên thứ 3 về sản phẩm, thương hiệu và doanh nghiệp một cách tích cực và không mất phí.

Tóm lại Earned media là những thảo luận, bài viết, chia sẻ, nhận xét mang…các động thái tích cực mang tính lan truyền của khách hàng với sản phẩm, doanh nghiệp. Các công cụ Earned media phổ biến hiện nay:  Socail (mạng xã hội), Truyền miệng, Bài PR, Blog.

Tổng kết

Trên đây là khái quát về mô hình P.O.E trong Digital Marketing dành cho người mới, lưu ý đây chỉ là phần tóm tắt cơ bản về mô hình này. Nếu muốn biết sâu hơn về các vận hành và kết hợp các công cụ trong mô hình này như thế nào thì bạn cần phải tìm hiểu kĩ hơn. Digital Marketing là một nghành vô cùng mới và đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, hãy tận dụng cơ hội này để phát triển bản thân và có một công việc như ý nhé chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Các bài viết về Marketing

Website: https://iviet.vn/iviet.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/iviet.vn/

2 thoughts on “Khái quát mô hình POE trong Digital Marketing cho người mới”

Leave a Comment

0866124466