Digital Marketing là gì? Và Digital Marketing gồm những gì?

09/12/2020

Digital Marketing là gì? Có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều người làm kinh doanh đang thắc mắc và cần được giải đáp. Tại sao trong vài năm trở lại đây cụm từ Digital Marketing lại xuất hiện nhiều trên các group kinh doanh, các page thậm trí có cả riêng một kênh tên là VTV Digital? Nào cùng giải đáp về thắc mắc Digital Marketing là gì cùng chúng tôi nhé!

Digital Marketing là gì? Và độ HOT của Digital?

Trong vài năm gần đây Digital Marketing nổi lên nhưng một nghành mới của Marketing có thể thấy độ HOT nó đang là rất lớn. Bạn có thể dạo qua vài group tìm việc Marketing thì cụm từ Digital Marketing được các nhà tuyển dụng nhắc đến rất nhiều, hay group Digital Marketing cũng đến vài trăm nghìn thành viên. Bởi độ HOT và cũng từ sự thiếu nhân lực của các doanh nghiệp mà hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo Digital Marketing được lập lên để cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp. Thậm chí một vài trường cao đẳng, đại học cũng cho môn Digital Marketing vào giáo trình giảng dạy của họ. Nào thắc mắc thế đủ rồi xem giải thích dưới đây nhé!

Digital- marketing- la-gi

Digital Marketing là gì? Digital Marketing là cách vận hành các kênh truyền thông của doanh nghiệp để đưa thông điệp sản phẩm đến với khách hàng qua nền tảng kỹ thuật số. Ngắn gọn thì Digital Marketing là “Tiếp thị kỹ thuật số”  nhắc đến tiếp thị kỹ thuật số thì có khá nhiều người lầm tưởng “Digital Marketing là Marketing Online” một suy nghĩ sai lầm. Và bài viết này để xóa bỏ lầm tưởng cần phải thay đổi này.

Nói về Marketing Online thì chỉ là một phần trong Digital Marketing, nó là một hình thức cần phụ thuộc vào Internet (Internet Marketing) vì thế mà hạn chế của hình thức này là nếu thiếu Internet thì không thể hoạt động được. Còn Digital Marketing hoạt động theo hình thức tiếp cận khách hàng qua các nền tảng kỹ thuật số có cả Online và Offline. Tức sản phẩm của doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng bất kể lúc nào.

Ưu điểm của Digital Marketing

Ưu điểm của Digital Marketing là gì ? Cùng điểm qua một vài ưu điểm nổi bật mà nó mang lại cho doanh nghiệp:

  • Giúp thương hiệu dễ dàng được khách hàng nhận biết khắp nơi trên Internet qua logo, hình ảnh, thương hiệu…
  • Tối ưu chi phi Marketing và tăng hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp
  • Có nhiều lựa chọn để triển khai Marketing hơn
  • Theo dõi và phân tích trở nên dễ dàng bởi mỗi công cụ đều có phương thức đo lường chuẩn xác.

Hình thức của Digital Marketing là gì?

Như đã giải thích bên trên Digital Marketing bao gồm 2 loại hình thức đó là:

  • Digital Marketing Online: Dựa trên mạng Internet
  • Digital Marketing Offline: Dựa trên các thiết bị điện tử

Hình thức chính của Digital Marketing Online

1: SEO(Search engine optimization)

Đây là hình thức sử dụng những phương pháp tối ưu nhằm nâng cao nội dung và thứ hạng của Website với mục đích để Website được đứng trong TOP trong kết quảng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing..)

Có 2 hình thức tối ưu SEO là:

  • SEO onpage: là tối ưu từ khóa, nội dung và cấu trúc bài viết chuẩn SEO của Website
  • SEO offpage: là hình thức xây dựng các liên kết nội bộ, backlink.

2: Hình thức Email Marketing

Đây là hình thức tiếp cận khách hàng, truyền tải thông điệp quảng bá sản phẩm, thông tin dịch dụ của doanh nghiệp cho một nhóm khách hàng thông qua email.

3: SEM (Search Engine Marketing)

Hình thức này cũng giống như SEO là đưa nội dung Website lên TOP đầu của công cụ tìm kiếm. Nhưng để được như thế doanh nghiệp cần trả phí cho để có thể hoạt động theo hình thức này. Phí sẽ được trả cho bên thứ 3 để họ phân phối nội dung của doanh nghiệp. Ví dụ như khi bạn tìm một từ khóa trên Google sẽ có chữ quảng cáo bên trái link hiển thị, đó chính là hình thức SEM. Còn Google Display Network (GDN), Youtube Ads cũng là một trong các hoạt động mà SEM áp dụng

4: Hình thức Socail Marketing

Socail Marketing là hoạt động Marketing của doanh nghiệp làm trên các kênh mạng xã hội (Socail).  Doanh nghiệp sẽ làm mọi thứ để truyền tải thông điệp của mình đến với khách hàng qua các kênh truyền thông mạng xã hội này bao gồm cả trả phí và không mất phí. Các kênh truyền thông mạng xã hội thường được vận dụng là Facebook, Intasgram, Zalo và Linkedln.

5: Pay-Per-Click advertising

Hay còn được gọi tắt là PPC là hình thức trả phí cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Vì thế ở hình thức này doanh nghiệp cần tối ưu sao cho mỗi lượt click của khách hàng chỉ phải bỏ ra mức chi phí thấp nhất.

6: Hình thức Content Marketing

Là hình thức rất dễ thấy doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm hay thương hiệu của mình qua những nội dung truyền tải nhằm tăng nhận thức cho khách hàng, kích thích khách hàng truy cập vào Website hay các trang cửa hàng trên Internet nhằm tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mua hàng cho doanh nghiệp.

8: Hình thức Affiliate Marketing

Hay còn gọi là tiếp thị liên kết, hình thức quảng báo sản phẩm dịch vụ qua các nhà phân phối (Publisher). Các Publisher sẽ đảm nhận công việc tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp để thu hút khách hàng mua sản phẩm. Mỗi sản phẩm được bán ra qua các Publisher sẽ được chia phần trăm (hoa hồng) từ doanh nghiệp, đơn vị cung cấp.

Hình thức chính của Marketing Offline

Về hình thức của Marketing Offline thì doanh nghiệp sẽ sử dụng các kênh tiếp thị số không cần đến Internet. Đây là hình thức mà chúng ta thường gặp nhất, doanh nghiệp sẽ làm truyền thông trên TV, qua SMS di động, các banner treo ngoài trời, điểm bus, bảng hiển thị đền LED… chỉ cần chú ý bạn sẽ thấy rất nhiều.

Lời kết

Trên đây chúng tôi đã giải thích cho câu hỏi Digital Marketing là gì? Và các hình thức của Digital Marketing. Bạn có thể thấy Digital Marketing có rất nhiều hình thức bởi vậy mà làm thế nào để triển khai Digital Marketing một cách hiệu quả thì cần phải tìm hiểu kĩ hơn về các chiến lược cụ thể để vận dụng các hình thứ Digital Marketing kia. Hãy kiên trì và chăm chỉ chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Các bài viết về Marketing

Trang web:  https://iviet.vn/iviet.edu.vn

Fanpage:  https://www.facebook.com/iviet.vn/