10 CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN MẠNG XÃ HỘI ĐƠN GIẢN NHẤT

11/09/2021

Xây Dựng Thương Hiệu Trên Mạng Xã Hội – Truyền thông xã hội là nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp và thương hiệu hiện nay. Nó có ích cho cả thương hiệu doanh nghiệp lớn, nhỏ và cả thương hiệu cá nhân. Khi bạn biết các số liệu, thật dễ hiểu tại sao các nhà tiếp thị kinh doanh và người tiêu dùng gần như nhất trí tin rằng mạng xã hội là yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu. Vì vậy, khi nói đến thương hiệu, bạn cần phải đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để làm truyền thông xã hội. 

  • Theo một báo cáo năm 2020 , người dùng mạng xã hội đã vượt mốc 3,8 tỷ. Đó là con số thật ấn tượng, khi có 4,5 tỷ người dùng internet trên toàn thế giới.
  • 80% người tiêu dùng có nhiều khả năng đánh giá các giải pháp từ các thương hiệu mà họ theo dõi trên các kênh xã hội.

Nhận thức về thương hiệu được coi là ưu tiên hàng đầu của các nhà tiếp thị. Các kênh truyền thông xã hội là giải pháp một-nhiều để quảng bá về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bằng cách tạo sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Vậy nên bắt đầu từ đâu? Trước tiên, hãy cùng iViet Solution nói về xây dưng thương hiệu trên mạng xã hội. Sau đó chúng ta sẽ đi sâu vào 10 cách dễ dàng để bạn có thể xây dựng và nâng cao thương hiệu của mình.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu không chỉ là về logo. Cũng không phải là trở thành một công ty trị giá hàng triệu đô la. Thương hiệu là cách mọi người nhìn nhận sản phẩm, doanh nghiệp của bạn hoặc thậm chí là bạn như một con người. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là đảm bảo rằng nhận thức là điều bạn muốn mọi người có. Ngay cả khi bạn không tích cực tiếp thị thương hiệu của mình, nhận thức đó vẫn sẽ tồn tại. Hoặc tệ hơn, hoàn toàn không tồn tại, vì vậy tùy thuộc vào bạn để định hình cách bạn muốn mọi người cảm nhận.

Bạn muốn thương hiệu của mình đạt được điều gì?

Bản chất con người là muốn mọi người thích bạn. Nhưng khả năng thích không phải lúc nào cũng chuyển thành doanh số bán hàng. Hãy rõ ràng về mục tiêu xây dựng thương hiệu của bạn. Vì điều này có thể giúp bạn đánh giá mức độ thành công của việc xây dựng thương hiệu sau này.

Ví dụ về các mục tiêu thương hiệu bao gồm:

  • Thúc đẩy nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Tạo ra doanh nghiệp thông qua các khách hàng tiềm năng mới.
  • Tăng doanh số bán hàng.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng.
  • Cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng cao hơn.

Cách tạo bản sắc thương hiệu mạnh

Trước khi làm bất cứ điều gì khác, bạn cần xác định thương hiệu của mình. Con người tiếp xúc với rất nhiều câu chuyện thương hiệu. Những câu chuyện đã trải qua là những câu chuyện mà chúng ta hiểu ngay lập tức. Chúng ta thường nói về quảng cáo chiêu hàng để đơn giản hóa những suy nghĩ phức tạp. Vì vậy, hãy tưởng tượng bạn đang ở trong thang máy đang cố gắng thuyết phục ai đó tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách trả lời ba câu hỏi sau:

  1. Thương hiệu của bạn được gọi là gì?
  2. Thương hiệu của bạn là gì?
  3. Điều gì làm cho thương hiệu của bạn khác biệt?

Nếu mất hơn 15 giây để trả lời, hãy quay lại và lặp lại bài tập. Giống như một cuộc gặp gỡ thăng hoa, mạng xã hội không phải là nơi dành cho những cuộc thảo luận dài dòng. Làm cho nó thẳng thắn và làm cho nó ngắn gọn.

Quy tắc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

  • Bạn không cần phải ở trên mọi kênh. Tốt hơn là chọn một trong những và làm đúng. Nếu bạn có thể làm được ba, thì tuyệt vời, nhưng đừng làm nhỏ tầm với của bạn vì bạn trải quá mỏng.
  • Bạn không cần hàng nghìn người theo dõi. 10 người theo dõi mua sản phẩm của bạn tốt hơn 1000 người theo dõi không mua sản phẩm của bạn. Đừng để bị cuốn vào những số liệu về người theo dõi.
  • Đăng thường xuyên. Nếu bạn không đăng bài, bạn sẽ không hiển thị, vì vậy hãy tập trung vào tần suất.

Bây giờ bạn biết thương hiệu của mình, bạn biết những gì bạn muốn đạt được và bạn biết các quy tắc cơ bản. Đây là 10 cách bạn có thể xây dựng thương hiệu của mình trên phương tiện truyền thông xã hội.

1. Nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội

xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Việc xây dựng thương hiệu không diễn ra trong một sớm một chiều; nó cần thời gian và sự cống hiến. Theo Brandchannel, Nike đã mất 15 năm để tập trung vào việc duy trì ‘giao hàng 360 độ’. Điều này đảm bảo thương hiệu nhất quán trên tất cả các sản phẩm, quảng cáo, dịch vụ khách hàng và bao bì.

Hồ sơ thương hiệu của bạn, trên Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram, blog của công ty bạn và bất kỳ nơi nào khác mà nó xuất hiện. Phải thống nhất và phù hợp với nhận dạng thương hiệu của bạn. Phù hợp với đồ họa, màu sắc, phong cách và ngôn ngữ, và thậm chí cả tần suất đăng bài.

Thực hiện một số mẹo từ tám doanh nghiệp này, bao gồm Google, Target và Amazon, mà Desmond Wong xác định là tạo nên tính nhất quán trên mạng xã hội.

2. Thiết kế logo thể hiện triết lý thương hiệu

xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Một logo thành công là mỏ neo của một thương hiệu và thiết kế của nó phải đại diện cho triết lý của thương hiệu. Điều này giúp những người không quen thuộc với thương hiệu có thể dễ dàng nhận ra ngay lập tức những gì bạn đang có. Xem xét những gì thương hiệu của bạn đại diện và những gì thương hiệu không đại diện, và đưa nó vào thiết kế. Đây là cách chúng ta xây dựng thương hiệu đồng nhất. Từ thiết kế đến content đều phải đi theo một thông điệp mà thương hiệu nhắm đến.

3. Sử dụng màu sắc tạo nên một tuyên bố

xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Màu sắc có thể được sử dụng để tạo nên tính cách và ý nghĩa thương hiệu như hình minh họa ở trên. Sử dụng màu sắc có tác động có thể giúp xây dựng thương hiệu thu hút đối tượng mục tiêu. Như đã đề cập trước đây, hãy nhất quán với màu sắc trên tất cả các nền tảng phương tiện. Cả trực tuyến và ngoại tuyến, để đảm bảo giao diện thống nhất và chuyên nghiệp.

4. Biết giọng điệu và phong cách viết thương hiệu của bạn

xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cộng với nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ quyết định tiếng nói và phong cách của một thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội. Hãy tưởng tượng thương hiệu như một con người và xem xét loại ngôn ngữ mà nó sẽ sử dụng. Hãy thử và mô tả người này về tuổi tác, giới tính, sở thích và tính cách vì nó sẽ giúp bạn hình dung cách họ nói.

Hướng dẫn hữu ích của Stephanie Schwab trên Social Media Explorer về Tìm tiếng nói thương hiệu của bạn nêu ra một số yếu tố bổ sung:

  • Tone. Hãy nói rõ với những người theo dõi về những gì và cách thương hiệu sẽ giao tiếp trực tuyến. Thương hiệu của bạn là sang trọng và bất cần hay nghiêm túc và trang trọng?
  • Language . Thương hiệu của bạn sẽ sử dụng loại ngôn ngữ trực tuyến nào? Một thương hiệu trẻ và sành điệu có thể sử dụng nhiều tiếng lóng hơn hoặc một thương hiệu thích hợp có thể sử dụng nhiều từ viết tắt hơn và ngôn ngữ dành riêng cho ngành.
  • Purpose. Xác định lý do chính thương hiệu có trên mạng xã hội? Mục tiêu của bạn là giáo dục hay giải trí?

Cuối cùng, hãy tập hợp một hướng dẫn về phong cách truyền thông xã hội để phác thảo giọng điệu của bạn. Nó sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho bất kỳ ai trong công ty thay mặt thương hiệu lên tiếng.

5. Nói chuyện như một con người

Khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội, phương pháp đã được chứng minh là thành công trong thời gian qua là nói chuyện như một con người.

Bỏ cách nói của công ty và thực hiện cách tiếp cận đối thoại. Trả lời các câu hỏi trên cơ sở tên và đừng ngại sử dụng đối thoại thông tục. Nói chuyện như một con người có cá tính sẽ làm cho thương hiệu trở nên dễ liên tưởng hơn. Và nếu nó thực sự thông minh, chân thực và thú vị, nó thậm chí có thể lan truyền.

Hãy xem blog LinkedIn này sử dụng một phép tương tự tuyệt vời để kiểm tra một thương hiệu: Bạn có hài lòng với blog của mình không? Nếu câu trả lời là “có”. Rất có thể khán giả sẽ có xu hướng tương tác với một thương hiệu như thể đó là một người hàng xóm đáng tin cậy. Hoặc một người bạn trong bữa trưa.

6. Bỏ cắm, bắt đầu trò chuyện

Cùng đó, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ hai mặt với khách hàng bằng cách trò chuyện, tương tác và quan tâm. Đừng chỉ cắm sản phẩm hoặc dịch vụ. Giao tiếp chân thực, hai chiều là chìa khóa bởi vì cuối cùng, mọi người cần phải tin tưởng một thương hiệu và đánh giá cao thương hiệu đó.

7. Kể một câu chuyện hấp dẫn

Ai mà không yêu thích một câu chuyện hay? Kể chuyện là trung tâm của sự tồn tại của con người. Trên thực tế, kể cho ai đó một câu chuyện có thể có tác dụng lôi cuốn họ vào cuộc. Vì nó khiến người nghe biến câu chuyện thành ý tưởng và trải nghiệm của riêng họ. Theo cách tương tự, một thương hiệu — hoặc ý tưởng về một thương hiệu — có thể trở nên hấp dẫn hơn bằng cách quay sợi về nó. Thu hút khách hàng vào câu chuyện thương hiệu và họ sẽ tương tác.

TOMS thực hiện rất tốt điều này trên Facebook bằng cách chia sẻ hình ảnh của những người mà công ty giúp đỡ. Thông báo cho người tiêu dùng hiện tại và tiềm năng về những đóng góp mà họ đang hoặc có thể thực hiện.

xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

8. Hãy minh bạch

Tính minh bạch là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ lâu dài nào trong việc xây dựng thương hiệu. Vì vậy, theo cách tương tự, việc cho khách hàng cái nhìn thoáng qua về hậu trường có thể chứng tỏ điều quan trọng trong việc thiết lập một mối quan hệ lành mạnh.

Buffer là một ví dụ tuyệt vời về sự minh bạch trên phương tiện truyền thông xã hội. Và họ đã làm rung chuyển thế giới kinh doanh khi công bố tất cả lương nhân viên của mình (và hơn thế nữa) trực tuyến:

the formula công bố mức lương

Tất nhiên, nó không cần phải quá triệt để như bài đăng của Buffer. Nhưng chỉ cần cho khách hàng biết kế hoạch tương lai hoặc thừa nhận sai lầm là một khởi đầu tuyệt vời. Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để xuất bản thông tin sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của thương hiệu của bạn.

9. Đăng nội dung có liên quan

ý nghĩa và đơn giản

Đừng đăng vì lợi ích của việc đăng. Giữ cho các bài đăng trên mạng xã hội có liên quan, có ý nghĩa và đơn giản. Nội dung ‘nhàm chán’ là một trong những lý do chính khiến mọi người bỏ theo dõi và không thích các thương hiệu. Content theo định hướng và liên quan sẽ khiến khách hàng có chung mục tiêu quan tâm đến thương hiệu. Từ đó giúp thương hiệu xây dựng được tệp khách hàng đúng và lớn mạnh trên mạng xã hội.

10. Làm cho nó trực quan

Người dùng tương tác với các bài đăng có hình ảnh, nhiều hơn so với các bài đăng không bao gồm. Thêm đồ họa thông tin, ảnh chụp và các hình ảnh trực quan khác. Tận dụng Pinterest và Tumblr, có thể được sử dụng để lưu trữ và chia sẻ nội dung trực quan. Hãy xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội bằng cách đưa những hình ảnh đẹp mắt, thu hút nhất với khách hàng.

Hãy xem bài đăng sau đây cho bạn biết thời điểm tốt nhất để đăng nội dung trên mạng xã hội. Bạn có thể tạo những hình ảnh như thế này một cách dễ dàng với Canva .

>> Tìm Hiểu Ngay khoá học 99K Canva Pro – Thiết Kế Không Giới Hạn của iViet Solution: TẠI ĐÂY!

Bây giờ đến lượt của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội có thể là một công cụ tuyệt vời để tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn. Nhưng khi ngày càng có nhiều thương hiệu nhảy vào cuộc đua, sự lộn xộn trong tiếp thị có thể khiến bạn khó cạnh tranh. Đảm bảo không chỉ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ xây dựng thương hiệu. Mà còn tạo sự nổi bật và thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Bạn hiểu rồi đấy, hãy cùng iViet Solution xây dựng thương hiệu không chỉ trên mạng xã hội mà còn trên tất cả mọi kênh lớn mạnh cho riêng mình!