DỰ ĐOÁN NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING THỊNH HÀNH 2022

12/11/2021

Năm 2021 là một năm có một không hai đối với hoạt động marketing tại Việt Nam. Nhìn về phía trước, đây là những phát triển mới nhất trong thị trường marketing Việt Nam để giúp bạn tận dụng tối đa năm 2022.

COVID-19 không hề dễ dàng đối với bất kỳ ai. Đại dịch đã đặt ra những thách thức to lớn cho các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và khách sạn, cuối cùng đã đạt được mức cao sau gần một thập kỷ tăng trưởng theo cấp số nhân.

Mặc dù nền kinh tế đại dịch đã cắt giảm ngân sách tiếp thị trên diện rộng, nó cũng đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số một cách ồ ạt. Trên toàn cầu, các doanh nghiệp đang trực tuyến, điều chỉnh các dịch vụ cung cấp, kỹ thuật tiếp thị và bán hàng của họ cho khán giả trên internet. Và các doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tiếp nối năm 2021, xu hướng marketing năm 2022 được dự báo sẽ có nhiều thay đổi. Dưới đây là những điều bạn cần biết để làm marketing ở Việt Nam vào năm 2022.

xu hướng marketing

Những xu hướng marketing sẽ thịnh hành trong năm 2022.

Sự trỗi dậy của Tiktok

Giữa việc học từ xa trên Microsoft Teams và Zoom, các Gen-Z Việt Nam tiếp tục lướt các nội dung video ngắn trên TikTok.

Vào cuối tháng 3 năm 2019, nền tảng này đã báo cáo có 12 triệu người dùng (chiếm khoảng 10% dân số cả nước). Decision Lab gần đây đã báo cáo rằng TikTok đã được tải xuống bởi 30% tổng số người dùng di động tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2020.

Vào ngày 26 tháng 6 năm 2020, TikTok đã ra mắt Tiktok dành cho Doanh nghiệp tại Việt Nam. Giờ đây, các nhà marketing có thể truy cập Trình quản lý quảng cáo Tiktok để chạy các kênh chuyển đổi nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học đang phát triển của giới trẻ Việt Nam.

Một số thương hiệu đã thành công trong việc tiếp thị trên nền tảng này, chẳng hạn như Viettel, VNG và Maybelline New York .

xu hướng marketing

Live Streams & Sự kiện trực tuyến.

xu hướng marketing

Sự kiện trực tuyến là một trong những xu hướng ngành tổ chức sự kiện không nên bỏ qua. Sự kiện trực tuyến chắc chắn sẽ bùng nổ trong năm 2022 , đặc biệt là trong giai đoạn cả thế giới đang bị dịch bệnh COVID-19 hoành hành kìm hãm những sự kiện trực tiếp đông người trước đây. Thay vì tham dự các hội thảo hoặc các sự kiện kết nối cá nhân, các hội nghị ảo đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn. Giờ đây, tất cả mọi người đều đang sử dụng Internet, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tham gia một sự kiện ảo — bất cứ nơi nào và bất kỳ lúc nào.

Live streams đã trở thành xu hướng đối với các doanh nghiệp B2C và D2C tại Việt Nam kể từ năm 2019. Từ các mạng xã hội như Facebook, TikTok và Instagram đến các ứng dụng thương mại điện tử như Shopee, giờ đây dường như bất cứ thứ gì cũng có thể được bán thông qua phát trực tiếp. Việc được xem các sản phẩm và tương tác với người bán đã làm cho việc phát triển lòng tin với người mua trở nên dễ dàng.

Đối với các doanh nghiệp B2B, các sự kiện và hội thảo vẫn là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Đương nhiên, các sự kiện mạng B2B là một trong những sự kiện đầu tiên “chuyển sang kỹ thuật số”, với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hội thảo trên web hơn bao giờ hết. Hội thảo trên web có thêm lợi ích là dễ dàng ghi lại và chỉnh sửa nội dung video chất lượng cao.

Việt Nam Digital 4.0 – một sáng kiến ​​của Google tại Việt Nam, đã chuyển tất cả các lớp học trực tiếp sang hội thảo trực tuyến trên Youtube . Kể từ khi thực hiện chuyển đổi trực tuyến vào năm 2020, họ đã có thêm hàng nghìn người xem.

V-Rap là V-Pop mới

Rap không có gì mới đối với Việt Nam. Nhưng kể từ khi ra mắt chương trình truyền hình thực tế Rap Việt và King of Rap thành công rực rỡ vào tháng 9/2020, các Rapper trẻ tuổi đã và đang chiếm được cảm tình của khán giả Việt hơn bao giờ hết.

Cuộc khảo sát gần đây của Novaon Communication cho thấy hơn 82,9% người trả lời xác định Rap là thể loại xu hướng mới, một xu hướng dường như là tất cả nhưng được đảm bảo sẽ tiếp tục trong năm tới.

Mua sắm trực tuyến

54,7 triệu người đã mua hàng trực tuyến tại Việt Nam vào năm 2019. Con số này bằng một nửa tổng dân số cả nước. Bốn công ty hàng đầu trên thị trường thương mại điện tử là Shopee, Tiki, Lazada và Sendo.

Shopee chỉ mới đến Việt Nam vào quý 2 năm 2017, nhưng đã tăng nhanh và mạnh mẽ kể từ đó. Nó hiện dẫn đầu trò chơi thương mại điện tử trong nước với tỷ suất lợi nhuận tốt. Đến quý 3 năm 2020, họ đã kiếm được 62,7 triệu lượt truy cập hàng quý.

Từ các doanh nghiệp nhỏ đến các thương hiệu FMCG lớn, hầu như tất cả mọi người đều đang thiết lập cửa hàng trên các kênh thương mại điện tử lớn. Thật an toàn khi nói rằng thương mại điện tử đang tốt và thực sự là tương lai của ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Nội dung Video

Đến tháng 1 năm 2020, 95% người dùng Internet Việt Nam thường xuyên sử dụng nội dung video trực tuyến mỗi tháng. Các nền tảng phát trực tuyến video hàng đầu tại Việt Nam là:

    • Youtube
    • TikTok
    • Instagram

Khi người dùng Việt Nam ngày càng dành nhiều thời gian cho nội dung video trực tuyến, cơ hội tiếp thị khổng lồ sẽ tiếp tục đến với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hãy tận dụng điều này bằng cách:

    • Chạy các chiến dịch quảng cáo video phát giữa các video

Khả năng tiếp thị video là rất gần như vô tận và các ngành khác nhau sẽ cần các chiến lược khác nhau để thành công.

Tệp âm thanh

Podcast vẫn chưa trở thành một từ thông dụng trong thị trường marketing Việt Nam. Nhưng điều đó không có nghĩa là không ai để ý đến họ.

Bên cạnh việc dành một lượng lớn thời gian trên Spotify để nghe nhạc, khán giả Việt Nam hiện đang bắt đầu khám phá thế giới audiobook và podcast. Đây là tiền đề cho các thương hiệu dám nghĩ dám làm để tận dụng tối đa phương tiện mới nổi này.

Ảnh hưởng đến Tiếp thị

Theo Báo cáo của 7Saturday, 90% người mua Việt Nam tin tưởng vào các đánh giá của Influencer , so với chỉ 33% tin tưởng vào quảng cáo. Năm ngành hàng đầu tận dụng tối đa influencer marketing tại Việt Nam là:

    • Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
    • Công nghệ
    • Sắc đẹp
    • Thương mại điện tử
    • Tài chính – Bảo hiểm

Hiện có hơn 14 nghìn người có ảnh hưởng tại Việt Nam, bao gồm người nổi tiếng, tài năng, công dân, chuyên gia và các trang cộng đồng.

Các chi phí cho người có ảnh hưởng tại Việt Nam dao động từ 500,000-1,500,000 VND cho một influencer có tầm ảnh hưởng thấp, và lên tới 45-100 triệu đồng cho một influencer có tầm ảnh hưởng cao hơn.

Siêu ứng dụng

Super Apps (hay còn gọi là ứng dụng tất cả trong một) như WeChat và Alipay có nguồn gốc từ Trung Quốc – nước láng giềng phía Bắc của Việt Nam. Không có gì ngạc nhiên khi xu hướng này đã và đang ảnh hưởng đến thị trường ứng dụng Việt Nam kể từ đó.

Ở Việt Nam, có hai “thể loại” siêu ứng dụng chính:

      • Ứng dụng dựa trên dịch vụ: Các ứng dụng này trước tiên xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ, sau đó tích hợp với nền tảng thanh toán. Nhờ cung cấp dịch vụ rộng rãi, họ có cơ sở người dùng lớn nhưng bị hạn chế về các tùy chọn thanh toán. Một số ví dụ phổ biến bao gồm Grab, Now, Baemin và Be (tất cả các ứng dụng gọi xe) và VinID (trung tâm mua sắm trực tuyến).
      • Ứng dụng dựa trên thanh toán trên thiết bị di động: Các ứng dụng này trước tiên xây dựng nền tảng thanh toán của chúng, sau đó kết nối với các cửa hàng và cửa hiệu để kích hoạt thanh toán di động. Họ có những cung cấp dịch vụ hạn chế của riêng họ. Ví dụ như Momo, Zalo Pay, VNPay, Payoo và AirPay (ví điện tử).

Điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp?

Cho dù bạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ ở Việt Nam, thì việc đồng bộ hóa hoạt động kinh doanh của bạn với các ứng dụng khổng lồ này cũng rất đáng giá. Dưới đây là một số tùy chọn chắc chắn để bắt đầu:

      • Thiết lập phương thức thanh toán trực tuyến
      • Thiết lập một cửa hàng trực tuyến
      • Đưa ra các chương trình khuyến mãi

Nhìn chung, những xu hướng marketing tiềm năng này đã từng xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, chúng được dự đoán trong năm tới sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nên bạn hãy chuẩn bị ngay trong kế hoạch marketing của công ty ngay từ bây giờ.

Đọc thêm: https://iviet.vn/uu-va-nhuoc-diem-cua-in-house-marketing/

Đọc thêm: https://iviet.edu.vn/blog/khoa-hoc-cmo—giam-doc-digital-marketinghttps://iviet.vn/khoa-hoc-ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-sau-2/