INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH LÀM INBOUND MARKETING HIỆU QUẢ.

19/11/2021

Từ năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến. Khác với cách thức Outbound Marketing truyền thống chỉ bao gồm việc chi tiền cho quảng cáo, mua danh sách địa chỉ email, và mong chờ Lead (người có nhu cầu) tìm đến với mình, Inbound Marketing lại tập trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng đến với công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất. Bằng việc xây dựng những nội dung thỏa mãn nhu cầu khách hàng, bạn có thể thu hút những người đọc thật sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng (close sales), và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Giới thiệu về Inbound marketing.

inbound marketing

Inbound marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với họ. Mặc dù Outbound Marketing làm gián đoạn khán giả của bạn với nội dung mà họ không phải lúc nào cũng muốn, nhưng Inbound Marketing tạo ra các kết nối mà họ đang tìm kiếm và giải quyết các vấn đề mà họ đã có.

Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Thì Inbound Marketing cũng có thể giúp bạn tăng trưởng gấp 10 lần trên các khía cạnh:

    • Lượt truy cập vào website (traffic)
    • Phát triển doanh số bán hàng
    • Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng
    • Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu.

Đặc biệt, chi phí cho các chiến lược Inbound Marketing thấp hơn các chiến lược marketing truyền thống. Chi phí/khách hàng tiềm năng (cost per lead) của những công ty sử dụng chiến lược marketing inbound chỉ bằng 62% so với những công ty sử dụng chiến lược outbound.

inbound marketing

Phương pháp Inbound Marketing.

Inbound marketing hướng đến phương pháp phát triển doanh nghiệp của bạn bằng cách xây dựng các mối quan hệ lâu dài, có ý nghĩa với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng và khách hàng. Đó là định giá và trao quyền cho những người này để đạt được mục tiêu của họ ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình Inbound marketing.

Phương pháp Inbound marketing gồm 3 giai đoạn:

    • Attract -Thu hút : thu hút đúng người với nội dung có giá trị và các cuộc trò chuyện giúp bạn trở thành cố vấn đáng tin cậy mà họ muốn tham gia.
    • Engage – Tương tác : trình bày những hiểu biết sâu sắc và giải pháp phù hợp với điểm khó khăn và mục tiêu của họ để họ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn.
    • Delight – Làm hài lòng : cung cấp sự trợ giúp và hỗ trợ để trao quyền cho khách hàng của bạn để đạt được thành công với việc mua hàng của họ.

Những chủ đề chính trong Inbound Marketing.

  1. Tạo ra nội dung (Content Creation) – Xuất bản những nội dung đáp ứng được nhu cầu và giải đáp băn khoăn của khách hàng, sau đó chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi.
  2. Tiếp thị theo vòng đời khách hàng (Lifecycle Marketing) – Cần có những cách thức Marketing khác nhau trong những giai đoạn khác nhau của khách hàng khi họ tiếp cận với doanh nghiệp của bạn.
  3. Cá nhân hóa (Personalization) – Trong suốt quá trình tiếp cận, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chân dung của khách hàng và nhờ vậy, bạn có thể tạo ra những thông điệp cá nhân dành riêng cho họ.
  4. Đa kênh (Multi-channel) – Về bản chất, Inbound Marketing được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc vì khách hàng sẽ sẵn sàng tương tác với bạn ở những nơi mà họ muốn.
  5. Tích hợp (Integration) – Những công cụ xuất bản, đo lường và phân tích khi kết hợp hoạt động một cách trơn tru như một bộ máy thống nhất sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc xuất bản và chia sẻ đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Lợi ích của Inbound marketing.

  • Chi phí thấp, hiệu quả cao
  •  Lợi ích vững bền theo thời gian
  • Tạo dựng lòng tin – xây dựng nhận thức về thương hiệu
  • Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng
  • Đánh đúng đối tượng mục tiêu

Quy trình Inbound marketing

Phía trên là bốn hoạt động Marketing cần thực hiện để thu hút người đọc, Lead và khách hàng: Attract – Thu hút, Convert – Chuyển đổi, Close – Chốt và Delight – Làm hài lòng.

inbound marketing

 Attract – Thu hút.

Thu hút khách hàng là bước đầu tiên của phương pháp inbound marketing. Ở bước này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

inbound marketing

Convert – Chuyển đổi

Một khi các vị khách ghé thăm đã thực sự bị cuốn hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads thông qua việc thu thập thông tin liên lạc cá nhân. Người dùng sẽ cung cấp thông tin này để có thể nhận được các nội dung hữu ích, tin tức đặc biệt mà họ đang tim kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với mọi marketer.

Close – Chốt

Tại bước này, những Leads được chuyển thành khách hàng thực sự/ người mua. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp. Các khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu giúp cho việc chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.

inbound marketing

Delight – Hài lòng

Inbound Marketing duy trì một vòng tròn cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách đã tiêu dùng. Nghĩa là khi một Leads đã trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu thông qua các tin tức cập nhật mới mẻ, mạng xã hội và email marketing. Mục đích ở đây không chỉ là làm khách hàng hài lòng khi giúp họ giải quyết vấn đề mà còn khiến họ trở thành những kênh quảng cáo cho thương hiệu.

Phương pháp inbound marketing giúp người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho tới thu hút đúng đối tượng tới trang web và chuyển đổi họ trở thành các đơn hàng, thu về lợi nhuận và làm khách hàng hài lòng.

Cách triển khai Inbound marketing hiệu quả.

Những chiến lược này sẽ giúp bạn tiếp thị hiệu quả đến đối tượng mục tiêu của mình. Dưới đây, Iviet sẽ cung cấp cho bạn các chiến lược cụ thể cho từng phương pháp Attract, Engage và Delight nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tốt hơn .

Attract – Thu hút Sự Chú Ý

Các chiến lược Inbound marketing nhằm thu hút đối tượng mục tiêu và tính cách người mua của bạn gắn liền với việc tạo và phát triển nội dung.

Để tiếp cận đối tượng của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung – chẳng hạn như các bài viết trên blog, nội dung cung cấp và phương tiện truyền thông xã hội – mang lại giá trị. Ví dụ bao gồm hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm của bạn, thông tin về cách giải pháp của bạn có thể giải quyết những thách thức của họ, lời chứng thực của khách hàng và chi tiết về khuyến mại hoặc giảm giá.

Để thu hút khán giả của bạn ở cấp độ sâu hơn thông qua tiếp thị trong nước, hãy tối ưu hóa tất cả nội dung này bằng chiến lược SEO . Chiến lược SEO sẽ yêu cầu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, những thách thức bạn giải quyết cho khách hàng và cách bạn giúp nhắm mục tiêu đến các thành viên.

Điều này sẽ cho phép nội dung và thông tin của bạn xuất hiện tự nhiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho những người đang tìm kiếm thông tin này – còn được gọi là đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Engage – Kết nối, tương tác, nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng chuyển đổi tốt nhất

Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết chứ không chỉ chăm chăm “chốt sale” với khách hàng. Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng gắn kết với sản phẩm và tăng khả năng mua chúng một cách tự nhiên.

Mục tiêu chính trong giai đoạn Tương tác này:

Tăng tương tác: Duy trì sự ưu thích bạn sau giai đoạn thu hút bằng các công cụ chatbot, email, live chat, hoặc messaging apps. Thực hiện các Webinar hướng dẫn, chỉ dẫn khách hàng giải quyết vấn đề họ đang gặp cũng là cách tăng sự tương tác.

Thúc đẩy chuyển đổi: Tăng sự hứng thú, mong muôn sử dụng sản phẩm demo, dùng thử để cảm nhận sản phẩm của công ty bạn trong tương lại gần với các hoạt động.

Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:

  • Biểu mẫu (Forms)
  • Trang đích (Landing Pages)
  • Kêu gọi hành động (Calls-to-Action – CTA)

Delight – Cung cấp trải nghiệm vượt kì vọng

Phương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những nội dung đáng chú ý đến người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website, Lead, hay những khách hàng mà doanh nghiệp hiện có. Đừng bỏ quên các khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng của bạn.

Những người làm Marketing Inbound nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục bán thêm cho những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích. Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:

Smart CTA: gửi đến những khách hàng khác nhau những thông điệp và ưu đãi phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua và giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.

Social Media: Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo thời gian thực cho khách hàng.

Email Marketing: Cung cấp cho những khách hàng hiện có của bạn những nội dung thực sự ấn tượng có thể giúp họ đạt được mục tiêu của mình, cũng như giới thiệu những sản phẩm và tính năng nới có thể khiến họ quan tâm.

Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên, giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc… Phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu bạn không thật sự nỗ lực, triển khai, ứng dụng và liên tục hoàn thiện cho doanh nghiệp của mình. Và bạn có thể bắt đầu triển khai hoạt động Inboud Marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và chia sẻ những nội dung hấp dẫn tới đúng người, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Đọc thêm: https://iviet.edu.vn/blog/xu-huong-marketing-thinh-hanh-2022

Đọc thêm: https://iviet.vn/dao-tao-in-house-marketing/